วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

จุดชมวิวดอยกิ่วลม โป่งน้ำร้อนเมืองแปง ถนนคนเดินปาย

                                                       จุดชมวิวดอยกิ่วลม




เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอก ในช่วงหน้าหนาวนี้ที่สวยงามมีชื่อเสียงมาก พื้นที่ครอบคลุมอำเภอแม่แตง อยู่ในอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง แม่ฮ่องสอน อำเภอปาย และจังหวัดเชียงใหม่ รวมเนื้อที่ได้ ประมาณ 179.5 ตร.กม หรือ 112,187.5 ไร่ ลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน

                                                                    โป่งน้ำร้อนเมืองแปง


อยู่ในเขตบ้านเมืองแปง ตำบลเมืองแปงเป็นบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ ห่างจากอำเภอปาย ประมาณ 28 กม. โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (ปาย-แม่มาลัย) และแยกเข้าสาย 1265 ด้านขวามือตรงบริเวณหลักกม.ที่ 85-86 ใกล้กับหน่วยพิทักษ์และรักษาป่าแม่ปิงเป็นทางลูกรัง อุณหภูมิของน้ำร้อนสูงถึง 95 องศาเซลเซียส และพลุ่งขึ้นเป็นระยะ ๆ

                                                                           ถนนคนเดินปาย


ถนนคนเดินในเมืองปาย ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็ทะลุถึงกันหมด บรรยากาศยามเช้าและยามค่ำแทบไม่ต่างกันเรื่องความคึกคัก สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้าสุดเก๋จากแนวคิดของคนรุ่นใหม่หัวใจรักธรรมชาติแผงขายของที่ระลึก เสื้อผ้า เครื่องประดับทำมือที่ถ่ายทอดความเป็นปายผ่านงานศิลปะหลายแขนงนอกจากนี้ยังมีร้านอาหารสัญชาติไทย ฝรั่ง และอาหารแบบชาวมุสลิมให้ได้ลองชิมกันตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ถ้าอยากรู้ว่า 1 วันบนนถนนคนเดินเมืองปายนั้นสนุกสนานแค่ไหน ประมวลภาพเหล่านี้คงช่วยไขข้อข้องใจได้ดีกว่าการบอกเล่าปากเปล่า ซึ่งอาจทำให้เข้าถึงอรรถรสความเป็น "ปาย" ได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น