วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

ของฝากแม่ฮ่องสอน

                                                            ของฝากแม่ฮ่องสอน

                                                                      ชา
    

แหล่งปลูกใหญ่อยู่ที่บ้านรักไทย มีทั้งชาชิงชิง ชาเบอร์ 12 ซึ่งนำมาอบและผลิตเป็นชาอู่หลงก้านอ่อน ชาเขียว และดอกชาอบแห้งที่นำมาชงได้เช่นเดียวกับใบชา
วิธีเลือกซื้อ ก่อนตัดสินใจซื้อควรทดลองชิมเสียก่อน ส่วนใหญ่ร้านจำหน่ายชา จะชงให้ชิมก่อนซื้อ ชาอู่หลงจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ลักษณะใบจะแห้งเป็นก้อนกลมเล็กๆ เมื่อใส่น้ำร้อนจะคลี่บาน ควรเลือกชาที่ผนึกในถุงสุญญากาศ จะได้ชาที่มีคุณภาพ ชาอู่หลงก้านอ่อนจะมีราคาแพงสุด
                                                                        หมวกกุบไต


เป็นหมวกที่มีลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น สานด้วยกาบไผ่ หรือใบลาน ตรงกลางเป็นกรวยแหลม ชายลาดลง คนไตใช้ใส่ไปนาหรือไปวัด ทำงานกลางแจ้ง นับเป็นหมวกที่มีเอกลักษณ์ นักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึก
วิธีเลือกซื้อ เลือกหมวกที่ประณีต ทรงสวย ไม่บิดเบี้ยว
                                                                   หัตถกรรมชาวเขา


เป็นสินค้าที่มีจำหน่ายมากที่สุดทั้งผ้า ทอ เสื้อ กระเป๋าย่าม ทอด้วยฝ้าย ย้อมสีธรรมชาติของชาวกะเหรี่ยง แวะชมที่ร้านจอ โกะ อีโค่ เทร็ก ถ. ขุนลุมประพาส ใกล้สี่แยกไปวัดหัวเวียง กระเป๋าผ้าปัก เครื่องประดับแบบชาวม้ง หรือลีซอ มักวางขายตามจุดชมทิวทัศน์ต่างๆ หากไปเที่ยวชมหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว ก็สามารถเลือกชมผ้าทอ เสื้อแบบกะเหรี่ยง ห่วงทองเหลือง กำไลโลหะที่ตีด้วยมือ สร้อย ลูกปัดต่างๆ สนนราคาไม่แพง
วิธีเลือกซื้อ งานหัตถกรรมชาวเขาที่ผลิตออกมาจำหน่ายมากที่สุด เป็นผ้าของชาวเขาเผ่าม้ง ทำขายเป็นกุรุสแบบกึ่งอุตสาหกรรม มีรูปแบบคล้ายๆ กัน ทั้งในแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ หรือแม้แต่ ถ. ข้าวสาร ในกรุงเทพฯ เสื้อผ้าทอของชาวกะเหรี่ยงเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว ส่วนใหญ่ยังทอและตัดเย็บด้วยมือ ย้อมด้วยสีธรรมชาติดูสวยงาม
                                                                   เครื่องจักรสาน


ส่วนใหญ่เป็นเครื่องจักสานไม้ไผ่ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของชาวเขา เช่น ตะกร้า กระบุง เป็นต้น เมื่อซื้อมาแล้ว ควรนำไปแช่น้ำ 1-2 วัน แล้วผึ่งลมให้แห้ง เพื่อป้องกันมอด
วิธีเลือกซื้อ เลือกดูใบที่สานได้รูป ไม่มีมอดกัดกิน
                                                                         สินค้าจากพม่า

มีหลากหลายทั้งหยก อัญมณีต่างๆ มีจำหน่ายในร้านอัญมณีในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนหนึ่งถึงสองร้าน นอกจากนี้ยังมีผ้าซิ่น หินอ่อน ไม้แกะสลักลวดลายแบบพม่า เครื่องเขิน สินค้าจากพม่าจะมีจำหน่ายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ชายแดนบริเวณนี้ด้วย
วิธีเลือกซื้อ ควรให้ผู้มีความรู้เกี่ยวกับอัญมณีช่วยดูให้ และควรซื้อจากร้านที่มีที่ตั้งแน่นอน บรรยากาศร้านน่าเชื่อถือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น